1. Chú ý!
    - Đọc NỘI QUY DIỄN ĐÀN để không bị KHÓA tài khoản.

Chế độ ăn chay như nào mới là hợp lí, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe mỗi người

Thảo luận trong 'Test & Thùng Chứa Đồ' bắt đầu bởi sydt1102, 6/12/17 lúc 21:11.


  1. sydt1102

    sydt1102 Gà chíp Thành viên

    Tham gia ngày:
    Thứ tư
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Ăn chay vì tôn giáo, ăn chay vì sức khỏe, ăn chay vì môi trường. Với nhiều mục đích khác nhau, nhưng nguyên tắc chung của ăn chay vẫn là làm thế nào đảm bảo được sức khỏe. Vậy ăn chay thế nào cho đúng mà vẫn đảm bảo được sức khỏe, dinh dưỡng..?. Hãy cùng Minhchay luận bàn vấn đề này nhé.
    1.Thuyết âm dương của thực dưỡng
    Theo nguyên lý thực dưỡng, thì món ăn được chia làm 3 thái cực sau:

    Tính bình: Các món ăn chính có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc (gạo, lúa, mỳ…) và các sản phẩm từ chúng (bún, cơm, phở, hủ tiếu…)


    Tính âm: Các món ăn có nguồn gốc từ thực vật như đậu, củ, rau, âm nhất là trái cây, cà, nấm, măng

    Tính dương: thịt động vật, bao gồm thịt gia súc, gia cầm, hải sản, các loài chim và sản phẩm của chúng như sữa, trứng, bơ…

    Như vậy, thực dưỡng tin rằng, con người cần phải dung nạp đầy đủ 3 nhóm thực phẩm trên sao cho cân bằng nhất, đó mới là điều tốt nhất cho sức khỏe.


    Nhiều người cho rằng ăn chay không đảm bảo cho sức khỏe

    Một vài công trình nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những người ăn chay trường tuy không mắc những nhóm bệnh thường xuất hiện ở người ăn thịt nhiều (âm dương không điều hòa) như béo phì, huyết áp, mỡ máu, ung thư, dạ dày…nhưng lại dễ phát sinh các bệnh như thiếu máu, huyết áp thấp, phổi…do cơ thể không dung nạp được đầy đủ chất dinh dưỡng. Và nhiều người thắc mắc ăn chay trường là gì ?

    Tuy nhiên, có thể khẳng định luôn rằng, đó là bởi vì những người ăn chay trường này không biết ăn chay thế nào cho đúng. Chính là bởi, thực đơn ăn chay của họ chưa phù hợp, do đó dễ sinh mất cân bằng âm dương khiến cơ thể sinh bệnh.


    Ăn chay thế nào cho đúng cách?

    Lại có thắc mắc: âm hay dương, phần nào thái quá cũng không tốt, vậy làm thế nào những người ăn chay có thể khắc chế phần âm trong thức ăn chay của mình và đảm bảo được tính quân bình trong thực phẩm dung nạp vào cơ thể mỗi ngày?

    Đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, chúng ta sẽ hiểu được, thế nào là ăn chay đúng cách.

    2.Làm thế nào để ăn chay đúng cách?
    Trước hết, chúng ta nên hiểu rằng, người ăn chay đã lâu và người mới bắt đầu ăn chay sẽ có rất nhiều khác biệt. Thực tế đã cho thấy, hầu hết sư tăng ở chùa đều ăn chay. Rất nhiều doanh nhân, nhà giáo, nghệ sĩ…trên thế giới này ăn chay trường và họ đều công nhận đây là chế độ ăn uống thanh lọc cơ thể và tâm hồn tốt nhất, là phương thức ăn uống hạnh phúc nhất. Nói thế để bạn an tâm rằng, nếu ăn chay đúng cách, thì bạn sẽ có thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh, không những không bị bệnh của nhóm ăn thịt (dương) mà kể cả những bệnh trong nhóm ăn chay (âm) cũng không bao giờ mắc phải.

    • Với người mới bắt đầu ăn chay, để cơ thể làm quen với chế độ dinh dưỡng mới, bạn cần thay thế dần dần. Trước tiên vẫn có thể ăn những động vật không có máu như tôm cua sò ốc…(ăn chay bán phần), rồi vẫn sử dụng sữa, trứng trong khẩu phần của mình. Tùy điều kiện thích ứng của bản thân mà gia giảm dần và ngưng hoàn toàn khi cơ thể đã bắt đầu thích nghi với thực phẩm chay.
    • Thực chất thì, nhóm thực phẩm thịt động vật cung cấp cho chúng ta nguồn đạm và protein chủ đạo. Chỉ cần đảm bảo được hai thành phần chính này, chúng ta sẽ hoàn toàn khắc chế được những bất lợi của ăn chay với sức khỏe. Và do đó, người ăn chay không được bỏ qua thực phẩm vô cùng quan trọng: đậu nành. Phải, đậu nành chính là sự thay thế hoàn hảo nhất cho thịt động vật. Sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ nó như sữa, đậu hủ…để biến chúng thành nguyên liệu chính khi ăn chay sẽ giúp bài toàn ăn chay đúng cách trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

    • Tìm hiểu về các thực phẩm thực vật và xây dựng biểu đồ dinh dưỡng cho chúng. Bạn biết đó, cơ thể chúng ta cần : protein, đạm, chất béo, omega, sắt, carbonhydrate, vitamin, khoáng chất. Và mỗi loại thực phẩm chay sẽ có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Cân nhắc được biểu đồ năng lượng là cơ sở để chúng ta có thể xây dựng được một thực đơn hoàn hảo nhất.
    • Không lạm dụng trái cây khi ăn chay vì nhiều loại trái cây có vị chua, chứa nhiều acid gây hại cho dạ dày.
    Dù là ăn chay thuần túy, chay kỳ hay trường chay, nếu nắm rõ được nguyên tắc dinh dưỡng thì bạn hoàn toàn có thể tự tin với phương pháp ăn chay của mình. Ăn chay đúng cách tưởng dễ mà khó, tưởng đơn giản mà phức tạp, nhưng sẽ thật giản đơn với những ai thực lòng muốn ăn chay, thực lòng tin tưởng vào sự thay thế của ăn chay cho ăn mặn.Như vậy chúng ta đã biết và hiểu rõ hơn ăn chay kỳ là gì và ăn chay trường như nào.

    Và để hiểu hơn về tháp dinh dưỡng chay, cũng như những thực đơn món chay đảm bảo dưỡng chất và năng lượng, quý bạn hãy liên hệ đến Minhchay nhé. Chúng tôi đã hơn 20 năm thực hiện chay trường, và rất hoan hỉ sẻ chia những kinh nghiệm ăn chay đúng cách đến quý Phật tử và những ai yêu các món chay đầy thanh tao này.
     

Chia sẻ trang này